โรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ ยินดีต้อนรับ

SWOTโรงเรียนประชารัฐ

การวิเคราะห์ SWOT ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก โอกาส (Opportunities) และ อุปสรรค(Threats)
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
สังคมแลวัฒนธรรม(S)
1.ชุมชนให้ความร่วมมือในด้านทรัพยากรวิชาการทำให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่นร่วมกันอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งผลให้นักเรียนมีแหล่งการศึกษาและทำให้นักเรียนมีแบบอย่างที่ดี
3.ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นความสำคัญด้านการศึกษาและให้การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนด้านการศึกษาเป็นอย่างดี
1.ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจนประกอบอาชีพรับจ้าง  ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน  ขาดวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียน  ส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
2.ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีปัญหาด้านครอบครัวแตกแยก  ส่งผลกระทบต่อผลการเรียนของนักเรียน
3.สภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน  มีสิ่งยั่วยุ  ล่อแหลมไม่เหมาะสม  ทำให้เสียการเรียน  เช่น ร้านเกมอินเตอร์เน็ท

จากการวิเคราะห์พบว่าสังคมวัฒนธรรม มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค บุคลากรของโรงเรียนและชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้งจะส่งผลการพัมนานักเรียนด้านสังคมวัฒนธรรมได้ดีขึ้น
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
เทคโนโลยี(T)
1.ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์  อินเตอร์เน็ท) ทำให้นักเรียนมีความต้องการบริโภค  ส่งผลให้นักเรียนเกิดความรอบรู้และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
2.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นความสำคัญ  ความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีจึงให้การส่งเสริมสนับสนุน  ส่งผลทำให้มีสื่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์  ในการจัดการเรียนการสอน
1.บุคลากรขาดความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการศึกษา
2.อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอ  ไม่ทันสมัยและขาดการซ่อมบำรุง
3. ระบบเครือข่าย internet เสียบ่อย ทำให้การใช้งานจัดการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ

จากการวิเคราะห์พบว่า อุปสรรคมากกว่าโอกาส  แต่อุปสรรคสามารถพัฒนาได้ด้วยการพัฒนาบุคลากรในการใช้เทคโนโลยีและจัดหาบุคลากรที่มีความชำนาญการด้านดูแลระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
เศรษฐกิจ(E)
1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วัด  ชุมชนให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียน  ส่งผลให้นักเรียนมีทุนใช้จ่ายในการจัดซื้ออาหารและอุปกรณ์การเรียน
2.ผู้ปกครอง  กรรมการสถานศึกษา  องค์กรเอกชนต่างๆร่วมกับทางโรงเรียนได้บริจาคทุนทรัพย์ในด้านต่างๆและวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการศึกษา  ส่งผลทำให้การศึกษาของโรงเรียนพัฒนาไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

1..ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างไม่มั่นคง  และมีรายได้น้อยไม่แน่นอน  ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียน


จากการวิเคราะห์พบว่า ด้านเศรษฐกิจ ด้านอุปสรรคมากกว่าโอกาส ผู้ปกครองชุมชนมีฐานะยากจน มีรายได้น้อย
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค(Threats)
การเมืองและกฎหมาย(P)
1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสนใจและสนับสนุนด้านการศึกษาและงบประมาณอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้โรงเรียนพัฒนาไปในทางที่ดี
2.ผู้ปกครอง  กรรมการสถานศึกษา  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายด้านการจัดการศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

1.ผู้ปกครองบางส่วนไม่เข้าใจนโยบายปฏิรูปการศึกษา  ขาดความรู้เรื่องกฎหมายและ พ.ร.บ.การศึกษาส่งผลให้ขาดความร่วมมือในการจัดการศึกษา
2.การดำเนินการด้านการจัดการทรัพยากรทางการศึกษาไม่สอดคล้องกฎระเบียบการปกครองส่วนท้องถิ่น





จากการวิเคราะห์พบว่า การเมืองและกฎหมายโอกาสมากกกว่าอุปสรรค สามารถเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองและชุมชน โดยการประชุมชี้แจง  ประชาสัมพันธ์ด้านเอกสารเผยแพร่ได้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดแข็ง (Strengths) และ จุดอ่อน(Weaknesses)

ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
โครงสร้างและนโยบาย(S1)
1.โรงเรียนกำหนดนโยบายและแผนงานครอบคลุมทุกสายงานของบุคลากรทุกฝ่าย  ส่งผลทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนเป็นอย่างดี
2.มีการกำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ   และเป้าหมายดำเนินงานชัดเจน  ส่งผลให้สามารถนำเป็นทิศทางในการจัดการศึกษาได้อย่างถูกต้อง
3.การบริหารงานของโรงเรียนมีการกระจายอำนาจตามโครงสร้างอย่างชัดเจน  ทำให้การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโรงเรียนน้อย  ส่งผลให้การดำเนินงานไม่บรรลุผลเท่าที่ควร
2.นโยบายการจัดการศึกษามีภาระงานที่มากขึ้น  ทำให้ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูลดลง
3.โครงสร้างการบริหารงานในโรงเรียนเป็นระบบแต่บุคลากรในโรงเรียนไม่เพียงพอต่อภาระงาน
จากวิเคราะห์พบว่า ด้านโครงสร้างและนโยบาย จุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน สามารถพัฒนาโรงเรียนควรต้องมีการปรับปรุงบูรณาการการวิเคราะห์นโยบายสู่การปฏิบัติ และการทำงานของบุคลากรเป็นทีม ความเชื่อมโยงนบาย
ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
ผลผลิตและการบริการ(S2)
1.โรงเรียนจัดการบริหารการศึกษาอย่างทั่วถึง  ทำให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและทั่วถึง
2.โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพการศึกษา  ทำให้สามารถยกระดับการบริการและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยดีขึ้น  สอบเข้าเรียนต่อในโรงเรียนประจำอำเภอได้มากขึ้น
3.โรงเรียนเป็นสถานที่บริการสำหรับชุมชนในการออกกำลังกายมีประชาชนในชุมชนได้เข้ามาใช้บริการ

1.นักเรียนขาดความสนใจในการใช้แหล่งเรียนรู้โดยเฉพาะการรักการอ่าน  ส่งผลให้ได้รับประสบการณ์ไม่หลากหลายเท่าที่ควร
2.การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์  ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในกลุ่มสาระหลัก 
3.เครื่องเล่นและสนามเด็กเล่นไม่เพียงพอต่อการใช้บริการ

จากผลการวิเคราะห์พบว่า จุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง นักเรียนยังขาดคุณภาพอย่างมีผลสัมฤทธิ์การเรียนไม่เป็นที่น่าพอใจแต่สามารถปรับปรุงพัฒนาโดยดำเนินการแบบเข้มด้านทักษะการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์
ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
บุคลากร
(M1)
1.บุคลากรของโรงเรียนมีวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี  และได้รับการสนับสนุนการพัฒนาในทุกด้าน  ทั้งด้านความรู้ความสามารถ  ทักษะการทำงานในโอกาสต่างๆกัน  บุคลากรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
2.บุคลากร  ตั้งใจทำงานอย่างเต็มความสามารถ  ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ
3.ครู มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นแบบอย่างที่ดี
มีความสามัคคี และมีการทำงานเป็นหมู่คณะ



1.โรงเรียนมีบุคลากรที่สอนไม่ตรงกับสาขาวิชาที่มีวุฒิ  ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ดีเท่าที่ควร
2.บุคลากรบางส่วนขาดความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์สมัยใหม่
3.บุคลากรใช้เทคนิควิธีการสอนยังไม่หลากหลาย


จากผลการวิเคราะห์พบว่าด้านบุคลากรจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อนมีบุคลากรอายุราชการมากมีความชำนาญการสอน แต่ที่บุคลากรสอนไม่ตรงกับวิชาและขาดทักษะการใช้เทคโนโลยีการศึกษาที่ต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนาด้วยการอบรมทักษะการใช้เทคโนโลยี
ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
ประสิทธิภาพทางการเงิน(M2)
1.การใช้งบประมาณโรงเรียน  โปร่งใส  สามารถติดตามตรวจสอบได้
2.การจัดสรรงบประมาณสำหรับซื้ออุปกรณ์ การเรียนการสอนมีเพียงพอกับความต้องการ
1.การดำเนินงานด้านงบประมาณ ไม่คล่องตัว  ผู้บริหาร  ครู  ต้องใช้เงินส่วนตัวสำรองจ่ายในการดำเนินการ
2.ขาดงบประมาณสนับสนุนด้านเทคโนโลยีพัฒนาศักยภาพนักเรียนทันสมัย


จากการวิเคราะห์พบว่า ด้านประสิทธิภาพทางการเงิน จุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน แต่จุดอ่อนที่ควรปรับปรุงการบริหารจัดการ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ความคล่องตัวการเบิกจ่ายเงิน และงบประมาณสนับสนุนเทคโนโลยี
ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
วัสดุอุปกรณ์
(M3)
1.โรงเรียนมีสื่ออุปกรณ์เพียงพอในระดับหนึ่ง สามารถนาไปสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
2.โรงเรียนมีงบประมาณจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนอย่างเต็มที่  ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.วัสดุอุปกรณ์บางอย่างมีราคาแพงและไม่ได้คุณภาพ  บางอย่างไม่ตรงกับความต้องการ การดำเนินการจัดหาล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการ
2.ห้องพิเศษต่างๆไม่เพียงพอ  ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ลดลง
3.การซ่อมแซมอุปกรณ์ล่าช้า  ไม่ทันต่อการใช้งาน
4.ระบบอินเตอร์เน็ตเสียบ่อย        ทำให้ใช้ในการรับทราบข่าวสารล่าช้า

จากการวิเคราะห์พบว่าด้านวัสดุอุปกรณ์ จุดอ่อนสามารถพัฒนาได้ด้วยการขอความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กรต่างๆสนับสนุนจัดหาวัสดุและปรับปรุงระบบ
ด้าน
จุดแข็ง (Strengths)
จุดอ่อน(Weaknesses)
การบริหารจัดการ
(M4)
1.ระบบบริหารมีการแบ่งโครงสร้างบริหารงานที่ชัดเจนเหมาะสม  ส่งผลให้การปฏิบัติงานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
2.โรงเรียนมีแผนและโครงการเพื่อใช้ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้การจัดการการศึกษามีประสิทธิภาพ
3.โรงเรียนมีระบบสารสนเทศที่ดีส่งต่อการใช้ข้อมูลทำได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ
4.การเบิกจ่ายเงินเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ
5.การบริหารจัดการผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำ  มีคุณธรรม จริยธรรม
6.ครู ทุกคน มีศักยภาพในการทางานตามที่ได้รับมอบหมาย
7.โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์กับผู้ปกครอง  ชุมชน  วิทยากรท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆในท้องถิ่นเสมอทำให้ได้รับความร่วมมือด้วยดี  ส่งผลทำให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน
1.มีการประสานงานและการประชาสัมพันธ์น้อย การกำกับติดตามงานบางโครงการขาดความต่อเนื่อง
2.ระบบสารสนเทศมีหลายระบบและไม่เชื่อมโยงทำให้เกิดภาระงานในการจัดทำที่ซ้ำซ้อน  ภาระงานมาก
3. งานนโนบายมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย และมีภาระการรายงานด้านเอกสารมากทำให้มีอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ

จากการวิเคราะห์พบว่าด้านการบริหารจัดการจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน   แต่จุดอ่อนสามารถที่จะพัฒนาได้โดยการร่วมมือของบุคลากร  การบริหารทีมทำงาน มีการบูรณาการร่วมมือทุกฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น